HUTeX & Cuộc Chiến Cách Mạng Công Nghiệp 4.0

HUTeX & Cuộc Chiến Cách Mạng Công Nghiệp 4.0

admin 11/10/2017 10:34:45 AM

Thế giới đang nổ ra cuộc chiến Cách Mạng Công Nghiệp 4.0, như một điều hiển nhiên nó cũng đan dần len lỏi vào đời sống xã hội Việt Nam. Tuy vậy, Việt Nam có nguy cơ tuột lại phía sau nếu như không thế đáp ứng đủ “nhiên liệu” cho cuộc đua 4.0 này.

Chỉ đáp ứng được  1/3 nhu cầu

Để hoà mình vào guồng quay công nghệ của CMCN 4.0 chúng ta rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao đặt biệt là ngành CNTT đang thiếu nhân lực trầm trọng. Vì hầu như mọi lĩnh vực từ giao thông vận tải, an ninh, y tế, sản xuất,..., đều cần công nghệ, máy móc để thay thế sức người. Dù vậy, con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất để dẫn đến thành công.

Báo cáo mới nhất về ngành CNTT Việt Nam 2017 của Vietnamworks cho hay, nhu cầu nhân sự ngành CNTT đang ở mức cao nhất trong lịch sử với gần 15.000 việc làm được tuyển dụng trong năm 2016. Theo dự báo của Vietnamworks, với gần 80.000 nhân lực CNTT sẽ được các trường cho “ra lò” trong hai năm, 2017 và 2018, so với nhu cầu tính đến cuối năm 2018, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 70.000 nhân lực về CNTT. Việt Nam cần khoảng 1,2 triệu nhân lực ngành CNTT vào năm 2020, nhưng theo tính toán, số nhân lực thiếu hụt lên tới trên 500.000 người.

Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM Trần Anh Tuấn cho rằng: “CNTT là nhóm ngành công nghiệp trọng yếu tại TPHCM hiện nay, và trong tương lai sẽ là ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất” do nhu cầu phát triển xã hội như giao thông thông minh, an ninh mạng, các nhu cầu lập trình hoặc thiết kế 3D...

Nhưng thực tế sinh viên ngành CNTT ở Việt Nam khi tốt nghiệp ra trường chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp khiến cho tình trạng “khát” nhân lực trở nên nóng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp thì loay hoay tìm hướng phát triển, mà còn dẫn tới tình trạng bất ổn định trên thị trường lao động bởi sự giành giật nhân sự một cách âm thầm giữa các doanh nghiệp. Sự bất ổn định đó nếu tiếp tục không được xử lý ổn thỏa có thể tiếp tục làm tăng giá nhân công lao động, giảm năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của ngành với các nhà đầu tư.

Không chỉ thiếu nhiều về số lượng, chất lượng nguồn nhân lực CNTT cũng đang là một bài toán khó.

Tại nhà máy của LG ở Hải Phòng, kỹ sư CNTT làm việc tại Trung tâm R&D LG phải đào tạo - chuyển giao thêm trong 3 năm, nhân lực đảm nhận công việc liên quan đến thử nghiệm chất lượng hoặc bảo hành sản phẩm phải đào tạo giám sát thêm từ 4 tháng đến 1 năm, còn công nhân dây chuyền lắp ráp sẽ làm việc được sau khi được đào tạo 1 tháng.

Ở FPT, kỹ sư CNTT tốt nghiệp đại học cũng phải đào tạo lại 1 năm.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét “lực lượng làm CNTT của Việt Nam còn rất mỏng về số lượng, yếu về chất lượng” ông cũng nhận định thêm nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự yếu kém trong chất lượng  nguồn nhân lực Việt Nam “môi trường giáo dục đại học chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, của nền kinh tế”.

Kém ngoại ngữ

Ngoại ngữ đang thực sự là một rào cản lớn đối với sinh viên Việt Nam. Trong cuộc chiến Cách mạng công nghiệp 4.0 này thì bên cạnh chuyên môn, ngoại ngữ được coi là chìa khoá để thành công. Thế nhưng, chất lượng kiến thức, kỹ năng chuyên môn và đặc biệt là trình độ ngoại ngữ của sinh viên ngành CNTT mới ra trường lại rất hạn chế. Cũng chính vì vậy mà cơ hội kỹ sư CNTT Việt Nam ở nước ngoài cũng hẹp lại trong khi Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập với thế giới.

Theo PGS. TS Trần Quang Anh - Phó giám đốc Học viện Bưu chính Viễn Thông thì “điểm yếu nhất của sinh viên ngành CNTT khi tốt nghiệp ra trường không phải là chuyên môn mà chính là vấn đề ngoại ngữ. Năng lực ngoại ngữ kém trở thành rào cản hạn chế cơ hội các em tiếp cận với thị trường tuyển dụng đa dạng trong nước, và thị trường nhân sự chất lượng cao của doanh nghiệp quốc tế. Đồng thời, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của thế giới, thiếu ngoại ngữ sẽ biến các bạn trẻ trở thành thợ thủ công, làm việc theo kinh nghiệm bởi không thể tiếp cận và học hỏi được những thay đổi, tiến bộ mới của thế giới. Như vậy là các bạn đã tự đào thải mình khỏi chính môi trường chuyên môn được đào tạo. Còn về chuyên môn nghiệp vụ, thực tế các doanh nghiệp thường phải đào tạo nhân sự mới khoảng 3 tháng đến 1 năm vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Chủ quan là do cá nhân nhân sự đó thiếu năng động, ít va chạm dẫn tới khi tham gia công việc còn nhiều ngỡ ngàng. Khách quan là do hệ thống đào tạo của chúng ta chưa xây dựng đủ các kỹ năng để một sinh viên ra trường có thể trở thành thợ lành nghề ngay”.

Lời giải cho bài toán

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết “Trong năm 2017, Bộ sẽ đẩy mạnh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để việc đào tạo nguồn nhân lực Viễn thông, CNTT sát với nhu cầu thị trường và xu hướng phát triển công nghệ trên thế giới, gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học với hoạt động và nhu cầu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, CNTT”

Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh- HUTECH được xem là một trong những trường có thế mạnh về đào tạo ngành CNTT. Bên cạnh kiến thức khoa học cơ bản và kiến thức chuyên môn vững chắc, người học được chú trọng đào tạo toàn diện, có kỹ năng thực hành nghề nghiệp thành thạo, có khả năng thích ứng cao với môi trường kinh tế - xã hội, có thái độ và đạo đức nghề nghiệp đúng đắn, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo.

Giảng viên và sinh viên Khoa Công nghệ thông tin HUTECH liên tục cập nhật kiến thức mới về công nghệ thông tin quốc tế để có thể đi đầu nắm bắt những phát triển ứng dụng trong công tác hội nhập.

Đứng trước bài toán nhân lực, nhằm mang đến cơ hội học tập và nhận bằng Đại học chất lượng cho tất cả những đối tượng gặp khó khăn về thời gian, không có điều kiện đến giảng đường, có mối quan tâm đặc biệt đến CNTT . Chương trình đào tạo kỹ sư Công nghệ thông tin của HUTeX sẽ là một bước đột phá của HUTECH. HUTeX đã chính thức khai giảng Khóa 2017 vào ngày 15/09. Hoàn thành khóa học, học viên được nhận bằng Đại học hình thức Đào tạo từ xa trong hệ thống văn bằng quốc gia của Bộ GD&ĐT, cơ hội phát triển bản thân ở nhiều vị trí khác nhau trong ngành, có thể học lên các chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ trong và ngoài nước.

Liên hệ

Liên kết

Top